กลยุทธ์ในการสื่อสารของนักศึกษาไทยสาขาวิชาเอกภาษาจีน: ความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาจีน

Authors

  • Sakchai Posai
  • Songsri Soranasthaporn

Abstract

บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษของนักศึกษาไทยที่เรียนสาขาวิชาเอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร (2) ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารภาษาจีนของนักศึกษาไทยที่เรียนสาขาวิชาเอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร และ (3) เปรียบเทียบกลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษและกลยุทธ์การสื่อสารภาษาจีนของนักศึกษาไทยที่เรียนสาขาวิชาเอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร  ประชากรคือนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ แห่งหนึ่งในจังหวัดภาคใต้ จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือแบบสอบถามกลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษจำนวน 1 ชุด และการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)  การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลวิจัยพบว่า นักศึกษาไทยที่เรียนสาขาวิชาเอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสารใช้การใช้กลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาจีนด้านกลยุทธ์การแก้ปัญหาทักษะการพูดและกลยุทธ์การสื่อสารด้านทักษะการฟังอยู่ในระดับปานกลางถึงมาก แต่ค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์ย่อยในการสื่อสารภาษาจีนสูงกว่ากลยุทธ์การสื่อสารภาษาอังกฤษ และกลยุทธ์การแก้ปัญหาทักษะการพูดมีความแตกต่างกันทางสถิติ (p < .05) จำนวน 4 กลยุทธ์ คำสำคัญ กลยุทธ์ในการสื่อสารภาษาอังกฤษ  นักเรียนไทย สาขาวิชาภาษาจีน Abstract The study aimed 1) to investigate English communication strategies employed by Thai students studying Chinese major, 2) to investigate Chinese communication strategies employed by Thai students studying Chinese major, and 3) to compare English and Chinese communication strategies employed by Thai students studying Chinese major. The population included 80 first year university students studying Chinese major in the South of Thailand. The research instruments included Oral Communication Strategy Inventory and interview. The statistical devices used for quantitative data analysis were descriptive statistics (frequency distribution, percentage, mean and standard deviation) and t-test. Qualitative data was analyzed by content analysis. The findings illustrated that the students used overall English and Chinese communication strategies at the moderate to the high levels. The mean score of using Chinese communication strategies was higher than that of English communication strategies. There was significant difference between English and Chinese communication strategies in 4 sub-strategies for coping with speaking problems (p < .05). Keywords : Communication Strategies (CS), Thai students, Chinese major

Downloads

Published

2019-03-04